Vận chuyển đường biển từ đức về việt nam
Vận tải đường biển là gì?
Vận tải đường biển (hay vận tải đường biển) là hình thức vận chuyển phổ biến nhất cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, chiếm 90% hàng hóa vận chuyển trên toàn cầu. Tuy nhiên, vận chuyển bằng vận tải đường biển rất phức tạp, vì vậy chúng tôi đã tập hợp hướng dẫn vận chuyển này để đảm bảo bạn có tất cả các cơ sở được bảo hiểm - từ Vận đơn đến Incoterms và Tàu container đến Bảo hiểm.
Những lợi thế của vận tải biển là gì?( Đt/Zalo:0354044889) - VẬN CHUYỂN HÀNG TỪ ĐỨC VỀ VIỆT NAM, KHAI HẢI QUAN TẠI TPHCM, Cát lái , Hải Phòng
Chi phí hiệu quả - vận chuyển container hàng hóa bằng tàu là một trong những hình thức vận chuyển hiệu quả nhất, là quản lý và vận hành chuỗi cung ứng quan trọng trong một doanh nghiệp và có thể giúp giữ giá hàng hóa cạnh tranh cho khách hàng cuối cùng
Hàng nặng - đối với các mặt hàng lớn hoặc nặng, vận chuyển có thể là cách duy nhất để đưa hàng ra nước ngoài, vì các hãng hàng không có thể hạn chế hình thức vận chuyển và cảng vận chuyển thường có khả năng lưu trữ lớn
Thân thiện với môi trường - vận tải đường biển là hình thức vận chuyển hàng hóa thân thiện với môi trường nhất, có thể giúp nâng cao thương hiệu và uy tín của công ty
1/ TIẾT KIỆM CHI PHÍ VỚI VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TỪ ĐỨC VỀ VIỆT NAM
Đức là quốc gia có lịch sử lâu đời, với nền kinh tế phát triển tại Châu Âu. Nhắc tới Đức, mọi người dân Việt Nam chúng ta đều biết đến và mong muốn một lần đặt chân tới đất nước này.
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức ngày càng phát triển. Chúng ta xuất khẩu nhiều mặt hàng qua Đức và cũng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Đức về.
Để thuận tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, mình viết bài này để giới thiệu về VẬN CHUYỂN HÀNG TỪ ĐỨC VỀ VIỆT NAM BẰNG ĐƯỜNG BIỂN.
Đức có những cảng biển chính sau:
Cảng biển chính tại biển Baltic: Rostock
Cảng dầu: Brunsbuttel Canal terminals
Cảng container: Bremen/Bremerhaven (5,510,000), Hamburg (8,860,000) (2017)
Cảng sông : Bremen (Weser)
Cảng biển tại biển Bắc: Wilhelmshaven Bremerhaven (Geeste) Duisburg, Karlsruhe, Neuss-Dusseldorf (Rhine) Brunsbuttel, Hamburg (Elbe) Lubeck (Wakenitz)
1.1/ THỜI GIAN VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN TỪ ĐỨC VỀ VIỆT NAM
Thời gian vận chuyển từ Đức về Hồ Chí Minh, Việt Nam
Transit Time |
Carrier |
Departure |
Arrival |
27-40 days |
OOCL, COSCO, … |
ROSTOCK |
Ho Chi Minh |
27-40 days |
APL, ALIACA, … |
BREMEN |
Ho Chi Minh |
27-40 days |
MAERSK, HAMBURG, … |
BREMERHAVEN |
Ho Chi Minh |
27-40 days |
ONE, MSC, APL, … |
HAMBURG |
Ho Chi Minh |
Thời gian vận chuyển từ Đức về Hải Phòng, Việt Nam
Transit Time |
Carrier |
Departure |
Arrival |
28-40 days |
COSCO… |
ROSTOCK |
Hai Phong |
28-40 days |
HAMBURG, MSC… |
BREMEN |
Hai Phong |
28-40 days |
EMC, COSCO… |
BREMERHAVEN |
Hai Phong |
28-40 days |
OOCL, EMC… |
HAMBURG |
Hai Phong |
Thời gian vận chuyển từ Đức về Đà Nẵng, Việt Nam
Transit Time |
Carrier |
Departure |
Arrival |
38-50 days |
OOCL, COSCO |
ROSTOCK |
Da Nang |
38-50 days |
OOCL, COSCO |
BREMEN |
Da Nang |
31-50 days |
MSC, HAMBURG… |
BREMERHAVEN |
Da Nang |
29-50 days |
HAPAG-LLOYD, MSC… |
HAMBURG |
Da Nang |
1.2/ VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN HẾT BAO NHIÊU TIỀN?
Để nhập khẩu hàng hóa, bạn cần hiểu rõ Incoterm trước khi ký hợp đồng với đối tác. Để phân định rõ ràng trách nhiệm của từng bên trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Có rất nhiều chi phí về thuế và chi phí tại cảng xuất khẩu cũng như cảng nhập khẩu cần xem xét khi có hàng hóa được vận chuyển hoặc nhập khẩu hàng hóa từ Đức về Việt Nam. Nó phụ thuộc vào thỏa thuận với nhà cung cấp của bạn - họ sẽ giao hàng đến cảng, nhà ga, kho của bạn chứ?
Myway sẽ liệt kê một số chi phí thường gặp như:
- Cước vận chuyển đường biển hàng lẻ (LCL) hoặc hàng container (FCL)
- Phí vận chuyển hàng từ kho ra cảng ( xe tải hoặc xe container)
- Tờ khai hải quan xuất khẩu, làm các giấy tờ như C/O, kiểm dịch…
- Phụ phí tại cảng xuất khẩu ( nâng hạ container, lưu cont, lưu bãi, lưu kho…)
- Phụ phí hãng tàu tại Đức thu ( THC, D/O, Seal…)
- Bảo hiểm
- Phụ phí tại cảng Việt Nam ( nâng hạ container, lưu cont, lưu bãi, lưu kho…)
- Phụ phí hãng tàu tại Việt Nam thu ( THC, D/O, CC)
- Thủ tục hải quan nhập khẩu tại Việt Nam
- Thuế thuế, phí và lệ phí hải quan; chi phí kiểm dịch
- Phí vận chuyển hàng từ cảng về kho ( xe tải hoặc xe container)
Như bạn đã biết, khoảng cách địa lý từ Đức tới Việt Nam đi đường biển rất xa. Tương đương với khoảng cách tới Mỹ. Do đó, chi phí vận chuyển bằng đường biển sẽ cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực Asean và các nước Châu Á khác.
Chi phí vận chuyển 1 container 20 feet giao động trong khoảng : 1.600 -2.200 USD
Chi phí vận chuyển 1 container 40 feet giao động trong khoảng : 2.200-3.500USD
Chi phí vận chuyển hàng lẻ (LCL) giao động trong khoảng : 70-100USD/CBM hay M3
( Giá này chỉ là cước đường biển chưa bao gồm các chi phí tại cảng ở Đức và cảng ở Việt Nam như khai hải quan, nâng hạ container tại cảng, trucking xe container…)
Ngoài ra, giá cước tàu biển sẽ biến động tùy thuộc vào: mặt hàng, trọng lượng, số lượng, cảng, giá xăng dầu, mùa vụ hàng hóa…
1.3/ CÁC ĐIỀU KIỆN INCOTERMS SỬ DỤNG TRONG VẬN TẢI BIỂN
Có bốn loại điều khoản vận chuyển chính mà bạn nên biết, còn được gọi là incoterms (Điều khoản thương mại quốc tế), đưa ra các định nghĩa rõ ràng về nơi hàng hóa được gửi đi và đến.
- EXW, hoặc ExWorks: có nghĩa là đặt hàng hoá dưới quyền định đoạt của bên mua trong thời hạn và tại địa điểm do hợp đồng quy định, để bên mua có thể xếp hàng lên phương tiện vận tải của mình. Còn bên mua phải nhận hàng tại địa điểm (xưởng, mỏ, kho, đồn điền v.v) của bên bán, chịu mọi rủi ro và phí tổn để lo liệu việc chuyên chở về địa điểm đích.
- FOB, hoặc Free on Board: Theo điều kiện này, người bán phải: Giao hàng lên con tàu do người mua chỉ định Cung cấp chứng từ hoàn hảo thường lệ chứng minh hàng đã được đặt thực sự trên tàu. Lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất. Người mua phải: Kịp thời chỉ định tàu chuyên chở Ký kết hợp đồng chuyên chở và trả cước Chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng kể từ khi hàng đã thực sự được giao lên tàu.
- CIF, hoặc Chi phí, Bảo hiểm và Vận chuyển : CIF (COST, INSURANCE AND FREIGHT)... destination port's name = Giá thành, bảo hiểm và cước phí....cảng đến quy định Khi giá cả được nêu là CIF, nó có nghĩa là giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm.
- DAP / DDU: Nó có nghĩa là bên bán hàng phải thanh toán mọi cước phí vận chuyển và gánh chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao cho bên mua hàng cũng như chưa bao gồm thuế nhập khẩu. Bên mua phải chịu chi phí bốc dỡ hàng khi hàng đã vận chuyển đến nơi nhận.
Nói tóm lại, người mua sử dụng đại lý vận chuyển hàng hóa của mình, hoặc sử dụng đơn vị vận chuyển của người bán (theo như hình trên)
Thường thì, các đối tác sẽ đưa ra báo giá hàng hóa theo điều kiện ExWorks hoặc Free on Board khi ký hợp đồng..
Những gì không vận chuyển bằng đường biển:
Các hàng hóa sau không thể được vận chuyển bằng tàu
- Túi khí
- Đạn dược
- Thuốc nổ
- Xăng
1.4/ HÀNG HÓA ĐI BẰNG ĐƯỜNG BIỂN ĐƯỢC VẬN CHUYỂN RA SAO?
1.4.1) FCL là gì?
Là hình thức vận chuyển hàng bằng cách chỉ đóng riêng hàng của bạn vào trong một container nguyên. Không chung với bất kỳ hàng hóa của ai khác.
Hàng hóa được chất lên các container sau đó được vận chuyển bằng xe container ra cảng để chờ xếp lên tàu. Có một số loại container có hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng mình xin nhấn mạnh ba loại container chính ở đây:
- 20'GP = 20'DV = 20FT = 20 ′ = 20 feet : Container thường
- 40'GP = 40'DV = 40FT = 40 ′ = 40 feet : Container thường
- Container cao 40'HC = 40'HQ = 40 feet
FCL được khuyến nghị trong những trường hợp nào?
Mặt hàng quá khổ quá tải phải đóng trong container đặc biệt, mặt hàng lạnh, hàng nguy hiểm…
- Hàng hóa có số lượng chiếm hơn 50% thể tích container 20 feet bạn nên sử dụng đóng trong nguyên container. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí so với hình thức gửi hàng lẻ (LCL).
- Thời gian vận chuyển hàng nguyên container tuy lâu hơn đường air nhưng bù lại có thể tiết kiệm chi phí rất lớn cho bạn. Ngoài ra, thời gian vận chuyển hàng FCL nhanh hơn so với hàng LCL.
- Hàng hóa khi vận chuyển trong một container riêng biệt, sẽ hạn chế mất mát, hư hỏng, đổ vỡ… vì container được nhà máy đóng gói kỹ càng trước khi chở ra cảng cũng như niêm seal trước tại nhà máy.
Bạn cần vận chuyển hàng FCL từ Đức về Việt Nam?
1.4.2) LCL là gì?
Giống như Air, hàng hóa vận chuyển đường biển có thể được hợp nhất để giảm chi phí nhờ số lượng hàng hóa tăng, điều này làm phát sinh nghiệp vụ đóng hàng lẻ hay gom hàng đóng chung contaiern và ký hiệu là LCLNếu bạn đang vận chuyển đủ hàng hóa để vừa trong một container, hoặc hàng hóa dễ vỡ hoặc chứa hóa chất / chất lỏng, có thể tốt để xem xét lô hàng FCL.
LCL là tên viết tắt của hình thức đóng hàng chung container hay còn được gọi là hàng lẻ. Hàng lẻ được sử dụng để phục vụ các lô hàng nhỏ của nhiều chủ hàng khác nhau nhưng muốn đóng trong cùng một container để tiết giảm chi phí. Các công ty vận chuyển sẽ là đơn vị trung gian để thực hiện nghiệp vụ tập hợp các lô hàng của các chủ hàng khác nhau và chịu trách nhiệm đóng hàng vào trong container, vận chuyển đến cảng đích như mong muốn của các chủ hàng.
Vì lô hàng của bạn sẽ được lắp ráp với các lô hàng từ những người gửi khác; do vậy, mỗi người sẽ chỉ trả tiền cho khoảng không gian anh ta sử dụng trong container. Giúp giảm chi phí vận chuyển cho các chủ hàng.
Khi nào sử dụng hình thức vận chuyển hàng lẻ (LCL):
- Số lượng hàng hóa của bạn nhỏ hơn 50% container 20 feet bạn nên suy nghĩ sử dụng hình thức vận chuyển LCL này. Nó sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn.
- Hàng hóa là hàng không dễ vỡ, dễ hư hỏng, trọng lượng riêng không quá nặng. Lựa chọn gửi hàng lẻ có thể sẽ tối ưu.
- Bạn nên chú ý đóng gói cũng như chèn, lót hàng hóa để giảm thiệt hại do va chạm, ẩm mốc…
- Số lượng quá ít dưới 150kg hoăc 1cbm hay 1m3 bạn hãy lựa chọn gửi đường hàng không để tiết kiệm chi phí nhé.
- Bạn không cần hàng hóa gấp thì lựa chọn LCL là hợp lý. Vì thời gian hàng LCL khi về đến cảng Việt Nam bạn sẽ được nhận chậm hơn so với hàng FCL 1-3 ngày.
1.5/ Các hãng tàu quốc tế chuyên vận chuyển container hàng hóa cung cấp dịch vụ Đức đến Việt Nam
1.6/ Vận đơn và vận chuyển chuyển hàng từ Đức về Việt Nam
Vận chuyển hàng hóa cũng yêu cầu Vận đơn – Seaway Bill (B/L) , đối với vận tải đường biển, chúng được gọi là Vận tải đơn đường biển hoặc Vận đơn đường biển. Vận đơn liệt kê các hàng hóa sẽ được xếp hoặc vận chuyển trên một con tàu, được trao cho người nhận hàng.
Vận đơn có thể đóng vai trò là một biên nhận rằng hàng hóa được vận chuyển, một hình thức hợp đồng để chứng minh rằng hàng hóa đang được vận chuyển, và hàng hóa đó thuộc sở hữu của người đang giữ bill.
Dù hàng nguyên container – FCL hay hàng lẻ - LCL bạn đều được phát hành bill. Vì vậy bạn hãy yêu cầu và cung cấp thông tin chính xác cho nhà vận chuyển để họ làm bill sớm và đúng nha!